Thai Chinese (Simplified) English Indonesian Japanese Korean Malay Vietnamese

รัฐบาลเยียวยา ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค COVID-19

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรจำนวนไม่เกิน ๑๐ ล้านราย วงเงินของโครงการฯ ไม่เกิน ๑๕๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและ ครอบครัว โดยการจ่ายเงินช่วยเหลือโดยตรงรายละ ๕,๐๐๐ บาท/เดือน เป็นระยะเวลา ๓ เดือน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – กรกฎาคม ๒๕๖๓ ประกอบด้วย

     (๑) เกษตรกรเป้าหมายกลุ่มแรกได้แก่ เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง จำนวน ๘.๔๓ ล้านราย

     (๒) เกษตรกรเป้าหมายกลุ่มที่สอง ได้แก่ เกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียน ไม่เกิน ๑.๕๗ ล้านราย รวมวงเงินของโครงการไม่เกิน ๑๕๐,๐๐๐ ล้านบาท

กลุ่มเป้าหมายที่ให้ความช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย ประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมายการจ่าย ช่วยเหลือในรอบที่ ๑ รวม ๘.๔๓ ล้านราย ได้แก่ เพาะปลูกพืช ปศุสัตว์ ทำประมง และกลุ่มเป้าหมายการจ่าย ช่วยเหลือในรอบที่ ๒ ประมาณ ๑.๕๗ ล้านราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียน

ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบที่ขึ้นทะเบียนประมาณ ๑๐ ล้านราย (ไม่ซ้ำซ้อนกับการได้รับ ความช่วยเหลือภายใต้โครงการเราไม่ทิ้งกัน) ได้รับเงินจ่ายตรงรวม ๑๕,๐๐๐ บาท/ราย สามารถทำให้ เกษตรกรและครอบครัวมีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพในช่วงภาวะวิกฤติ

 

**********