Thai Chinese (Simplified) English Indonesian Japanese Korean Malay Vietnamese

ข้อแนะนำการปฏิบัติภายในตลาดสด ตลาดนัด ลดเสี่ยงช่วง COVID-19

          ตลาดนัด เป็นแหล่งรวมตัวของพ่อค้า แม่ค้า และผู้ซื้อ เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้า อาหารสด อาหารแห้งประเภทต่าง ๆ เช่น เนื้อสัตว์ดิบ ผักสดอาหารปรุงสุด เป็นต้น รวมทั้งเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีคนจาก หลากหลายพื้นที่และมีบริเวณใช้งานร่วมกัน จึงเป็นสถานที่หนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19ได้ ดังนั้นควรมีมาตรการดูแลเพื่อลดและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ดังนี้

   คำแนะนำสำหรับเจ้าของตลาด ต้องดูแลสถานที่ให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ จัดให้มีจุดคัดกรอง อุณหภูมิผู้ประกอบการและผู้มาใช้บริการเพื่อสังเกตอาการ กำหนดจุดระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ เว้นระยะห่าง ระหว่างบุคคลอย่างน้อย ๑ - ๒ เมตร พร้อมทั้งจัดให้มีมาตรการสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย จัดจุดบริการ ล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ บริเวณการใช้บริการ
 
   คำแนะนำสำหรับผู้ขายในตลาด ให้มีการป้องกันตนเองด้วยการล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่และ น้ำอย่างสม่ำเสมอและสวมใส่หน้ากากอนามัย ในกรณีจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จพร้อมบริโภค ควรให้มี การปกปิดอาหารและอุ่นอาหารทุก ๆ ๒ ชั่วโมง กรณีจำหน่ายอาหารสดควรจัดให้มีอุปกรณ์สำหรับคีบ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าสัมผัสกับสินค้าโดยตรง
 
   คำแนะนำสำหรับผู้ซื้อ แนะนำให้ผู้ซื้อควรมีการวางแผนในการเลือกซื้อเพื่อลดระยะเวลาที่อยู่ภายในตลาดให้น้อยที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย ๑ - ๒ เมตร และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือน้ำสบู่ทุกครั้งหลังเลือกซื้อของเสร็จ อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนทั้งผู้ค้าขายผู้ไปใช้บริการ หมั่นสังเกตอาการตนเองและคน ในครอบครัว หากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ ให้รีบพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง
 
   ทั้งนี้ กรมอนามัยได้จัดทำแอปพลิเคชั่น Thaistopcovid-19 ปักหมุดแต่ละพื้นที่ที่ได้ปฏิบัติ ตามเกณฑ์ที่กรมอนามัยกำหนด เพื่อตรวจสอบ หากประชาชนพบเห็นตลาดสด /ตลาดนัดใดไม่ปฏิบัติตามข้อแนะนำหรือเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดสามารถร้องเรียนเสนอแนะผ่านแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้ หรือหาก ประชาชนท่านใดต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมอนามัย ๐ ๒๕๙๐ ๔๐๐๐

**********