Thai Chinese (Simplified) English Indonesian Japanese Korean Malay Vietnamese

ครม. เห็นชอบลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 ร้อยละ 90

          คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราร้อยละ ๙๐ ให้แก่ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ใช้ประโยชน์อื่นนอกจากประกอบเกษตรกรรม และที่อยู่อาศัย และที่ทิ้งไว้รกร้างว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ และเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท (ร่าง พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดินฯ) ที่กำหนดให้ลดภาษีในอัตราร้อยละ ๙๐ สำหรับปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๓ เนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ได้ระบาดอย่าง รุนแรงขึ้นทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย กระทบต่อประชาชนทุกสาขาอาชีพในวงกว้าง จึงสมควรลดภาษีสำหรับ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะจัดเก็บตามกฎหมายว่าด้วยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพ ความจำเป็นทางเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนโดยรวม โดยให้บังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจาก วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

             สำหรับการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ลดจำนวนภาษีในอัตราร้อยละ ๙๐ ของจำนวนภาษี ที่คำนวณได้สำหรับการจัดเก็บภาษี พ.ศ. ๒๕๖๓ สำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างดังต่อไปนี้

(๑) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม

(๒) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย

(๓) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่นนอกจากการประกอบเกษตรกรรมและใช้เป็นที่อยู่อาศัย

(๔) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ

แต่อย่างไรก็ตามการลดภาษีข้างต้นไม่กระทบสิทธิในการบรรเทาภาระภาษีตามมาตรา ๙๖ และ มาตรา ๙๗ แห่ง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ

การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างร้อยละ ๙๐ ตาม พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดินฯ จะส่งผลให้ประชาชนและ ผู้ประกอบการธุรกิจ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างได้รับการลดภาษีในอัตราร้อยละ ๙๐ ของจำนวน ภาษีที่คำนวณได้ จะช่วยบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคมต่อประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจที่ ขาดรายได้ เนื่องจากไม่สามารถประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ตามปกติ อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการ แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรสายด่วน กระทรวงการคลัง หมายเลข ๑๖๘๙

 

***********