Thai Chinese (Simplified) English Indonesian Japanese Korean Malay Vietnamese

เตรียม บ้าน - คอนโด ให้พร้อม เมื่อต้องแยกกักตัว

กระทรวงสาธารณสุข แนะครอบครัว เจ้าของหรือนิติบุคคลคอนโดมิเนียมหรือแฟลต เตรียมความพร้อม กรณีมีผู้ต้องแยกกักอยู่ที่บ้านหรือคอนโดมิเนียม (Home Isolation) จัดเตรียมพื้นที่และการจัดการบ้าน พร้อมให้แนวทางการปฏิบัติตัวของผู้ที่พักอาศัยและผู้ดูแลที่อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ ป้องกันการติดเชื้อโควิด - 19 ภายในครอบครัว โดยมีคำแนะนำสำหรับครอบครัวเพื่อเตรียมความพร้อมกรณีมีผู้ต้องแยกกักตัวอยู่ที่บ้าน ดังนี้
  1. แยกส่วนหรือพื้นที่เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 – 2 เมตร
  2. หากมีพื้นที่จำกัดให้จัดทำฉากกั้นระหว่าง ผู้ต้องถูกแยกกักตัวและคนอื่น ๆ ในครอบครัว
  3. จัดห้องพักให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี มีแสงแดดเข้าถึง
  4. แยกของใช้ส่วนตัว อาทิผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ จาน
  5. การทำความสะอาดเสื้อผ้า ใช้ผงซักฟอกตามปกติ
  6. การใช้ห้องน้ำ กรณีที่ไม่สามารถแยกห้องได้ ให้ผู้อื่นใช้ห้องน้ำก่อน ส่วนผู้แยกกักตัวให้ใช้เป็นคนสุดท้าย พร้อมทำความสะอาดให้เรียบร้อย ด้วยผ้าชุบน้ำยาฟอกขาวความเข้มข้น 0.1 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์
  7. เตรียมถังขยะส่วนตัว ที่มีฝาปิดมิดชิด
  8. ถ้ามีห้องนอนห้องเดียว แต่ต้องนอนร่วมกัน ต้องเปิดประตูหน้าต่างให้โล่งที่สุด หรือใช้ฉากกั้นระหว่างกัน พยายามอยู่ห่างจากคนในครอบครัวให้มากที่สุด และวัดไข้ทุกวัน หากมีอาการไข้สูงมากกว่า 39 องศาเซลเซียส หายใจหอบ วัดค่าออกซิเจนปลายนิ้ว ได้น้อยกว่า 94 เปอร์เซ็นต์ ให้รีบติดต่อโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที
 
คำแนะนำการปฏิบัติตัวของผู้ที่พักอาศัยและผู้ดูแลที่อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อในบ้าน คอนโดมิเนียม หรือแฟลต ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำ แยกของใช้ส่วนตัว และไม่ดื่มน้ำร่วมกัน จัดของใช้ สำหรับผู้ต้องแยกกักตัว เช่น ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า อุปกรณ์การกินอาหาร หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้แยกกักตัว โดยเฉพาะในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ ควรทำความสะอาดบ้านทุกวันด้วยน้ำยาถูพื้นหรือน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับ เช็ดพื้นผิว และน้ำยาอเนกประสงค์ บริเวณจุดสัมผัสต่าง ๆ
 
ทั้งนี้ เจ้าของหรือนิติบุคคลคอนโดมิเนียมหรือแฟลต ขอให้เพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับ โรคโควิด - 19 เพื่อแจ้งเตือนพนักงาน ผู้พักอาศัย และผู้มาเยี่ยม เช่น โปสเตอร์การเว้นระยะห่าง การล้างมือ และการสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธี รวมถึงแนวทางการปฏิบัติตัวให้กับผู้อยู่อาศัย มีการทำความสะอาด พื้นที่ส่วนกลางเป็นประจำทุกวัน และเพิ่มความถี่ในจุดเสี่ยง โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดบริเวณ ที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ รวมทั้งอาจจัดให้มีจุดบริการแอลกอฮอล์เจล 70 เปอร์เซ็นต์ บริเวณจุดเข้า - ออก และควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบของสถานประกอบการในการโทรแจ้งและติดต่อกับหน่วยงานสาธารณสุข ในพื้นที่ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อดำเนินการควบคุมโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป