Thai Chinese (Simplified) English Indonesian Japanese Korean Malay Vietnamese

ปภ. แนะวิธีป้องกันเพลิงไหม้รับมือได้ทัน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะนำวิธีป้องกันเพลิงไหม้รับมือได้ทัน โดยดำเนินการ สร้างการรับรู้ข้อควรปฏิบัติในป้องกันเพลิงไหม้บ้านเรือน ผ่านกลไกของฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ประชาชนจิตอาสา รวมถึงช่องทางการสื่อสารทุกรูปแบบ เนื่องจากเพลิงไหม้เป็นภัยที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะฤดูหนาวต่อเนื่องช่วงฤดูร้อน ซึ่งมีสภาพอากาศแห้งและลมพัดแรงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เพลิงไหม้ ลุกลามขยายวงกว้าง การสร้างการับรู้เกี่ยวกับวิธีป้องกันเพลิงไหม้ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ได้ ซึ่งมีวิธีการ ดังนี้
1. เพิ่มความระมัดระวังเมื่อประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ ไม่จุดยากันยุงหรือธูปเทียนทิ้งไว้ โดยไม่มีคนดูแล ดับไฟบุหรี่ให้สนิทก่อนทิ้ง
2. ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี ไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่เสียบปลั๊กไฟ หลายอันกับเต้าเสียบอันเดียวกัน
3. ใช้ก๊าซหุงต้มด้วยความระมัดระวัง เช็คถังก๊าซ วาล์วถังก๊าซ และสายนำก๊าซว่าไม่มีรอยรั่ว และปิดวาล์วถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งาน
4. ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เกี่ยวข้องกับน้ำ หรือมีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร และเพลิงไหม้ได้
5. ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน เลือกใช้สายไฟที่มีขนาดเหมาะสมกับปริมาณกระแสไฟฟ้า ไม่น้ำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดมาใช้งาน
6. ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันและระงับเหตุเพลิงไหม้ อาทิ ถังดับเพลิง เครื่องตรวจจับควันไฟ สัญญาณเตือนไฟไหม้ และเบรกเกอร์ตัดไฟอัตโนมัติ
ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแจ้งเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนนิรภัย โทร. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง