Thai Chinese (Simplified) English Indonesian Japanese Korean Malay Vietnamese

4 สัญญาณเตือน มือถือเสี่ยงถูก Hack

กระทรวงยุติธรรม แจ้งเตือนประชาชน กรณีโทรศัพท์มือถือเสี่ยงถูก Hack เนื่องจากโทรศัพท์มือถือ เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร และช่วยในการทำงานและทำธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของคนในยุคนี้ อย่างไรก็ตาม โทรศัพท์มือถืออาจตกเป็นเป้าหมายของเหล่ามิจฉาชีพ/แฮกเกอร์ ในการแฮกข้อมูลสำคัญ โดย 4 สัญญาณเตือนว่าโทรศัพท์ของเรานั้นอาจจะโดนแฮคข้อมูลอยู่ ได้แก่

  1. มือถือมีพฤติกรรมแปลก ๆ เช่น หน้าจอเปลี่ยนเป็นสีดำหรือขึ้นตัวเลขแปลก ๆ เครื่องรีเซตตัวเอง แบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติ มีการส่งข้อมูลให้ทุกคนในรายชื่อ
  2. มี Pop-ups หรือ screensavers แปลก ๆ มีมัลแวร์จำนวนมากที่ส่งผ่านเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลมีเดีย และเมื่อคลิก มันจะนำเราไปยังเว็บไซต์ที่ฝังมัลแวร์ไว้เพื่อหลอกล่อให้เราทำอย่างอื่นต่อ ดังนั้น อย่ากด Pop-ups ที่หลอกล่อมากกว่าปกติ หรือที่เราไม่รู้จัก
  3. โทรศัพท์ช้าและเน็ตหมดเร็วเกิน ซึ่งโทรศัพท์ช้าก็อาจเป็นสัญญาณหนึ่งของการถูกแฮคได้เช่นกัน วิธีง่าย ๆ ให้ลองรีเซตเครื่องเป็นค่าเดิมจากโรงงาน
  4. แอปแปลก ๆ ที่ติดตั้งไม่รู้ตัว หากโทรศัพท์มีแอปที่ไม่ได้ดาวน์โหลดเองอยู่ในเครื่อง นี่อาจจะเป็น อีกสัญญาณหนึ่งที่แฮคเกอร์อาจเข้ามาโหลดติดตั้งให้ในเครื่องก็เป็นได้

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถขอรับคำปรึกษาด้านกฎหมาย บริการด้านงานยุติธรรมต่าง ๆ หรือสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ โทรสายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง