Thai Chinese (Simplified) English Indonesian Japanese Korean Malay Vietnamese

คลินิกชุมชนอบอุ่น พร้อมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กักตัวที่บ้าน

          จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายโรงพยาบาล ไม่สามารถรองรับการรักษาผู้ป่วยรายใหม่ได้ รัฐบาลจึงได้กำหนดแนวทางบริหารจัดการใหม่โดยให้ผู้ป่วยที่มี อาการน้อย หรือที่เรียกว่ากลุ่มสีเขียวในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ทำการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเข้าระบบรักษาที่เร็วขึ้น ไม่ต้องรอเตียงหลายวันจนเสี่ยงที่อาการจะทรุดลง
          สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เร่งเคลียร์ผู้ป่วยที่กำลังรอเตียงในระบบสายด่วน 1330 ให้เข้าสู่ระบบการดูแลรักษาที่บ้านทั้งหมดตามมาตรฐานของแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว โดยจะอยู่ ภายใต้การดูแลของคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่ที่ผู้ป่วยพักอาศัย ซึ่งมีจำนวน 204 แห่ง ใน กทม. ที่พร้อมดูแล ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวกว่า 40,000 ราย
          หลักการ คือ คลินิกชุมชนอบอุ่นจะติดต่อไปหาผู้ป่วยภายใน 48 ชั่วโมง จากนั้นจะส่งเครื่องวัดไข้ และเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดไปให้ที่บ้าน รวมถึงยาฟ้าทะลายโจร โดยจะมีบุคลากรทางการแพทย์ วิดีโอคอลทุกวันเพื่อติดตามประเมินอาการ พร้อมจัดส่งอาหารให้วันละ 3 มื้อ
          แต่หากผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้านมีแนวโน้มอาการแย่ลง คลินิกชุมชนอบอุ่นจะประสานกับโรงพยาบาล เพื่อส่งต่อการรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

564000006912201